Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 1 : เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน

        ในปัจจุบันเทคโนโลยี เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนเรามากขึ้น หรือแทบจะเป็นทุกอย่างในชีวิตเราด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น สมาทร์โฟนเป็นปัจจัยสำคัญของทุกๆคน ไม่ว่าจะใช้ติดต่อกับผู้อื่น การทำงาน การเข้าสังคมกับคนอื่นๆโดยผ่านการแชท การสื่อสารผ่านทางโซเชียวเน็ตเวิร์ก จนทำให้คนในทุกวันนี้ขาดการปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว และกลายเป็นสังคมก้มหน้าในที่สุด ซึ่งทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้มีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาบอกเล่าถึง บทบาทของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน และบอกถึงประโยชน์และโทษของเทคโลยีด้วย

บทบาทของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

1. การติดต่อสื่อสาร

         เราใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารผ่านทางเวปไซต์ต่างๆ เช่น Facebook Twitter ซึ่งข้อดีก็คือการทำให้สะดวกรวดเร็วในการติดต่อ ทำให้คนในสังคมมีความสนิทสนมกันมากขึ้น แต่จะทำให้เราติดโซเชียวมากขึ้นจนอาจจะทำให้เสียเวลาในการทำงานอื่นๆ แทนที่จะเอาเวลาไปทำงานอย่างอื่น หรือพักผ่อน  บางทีเราอาจจะติดโซเชียวมากเกินจนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำใหเเสียสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นถ้าหากเราไม่รู้จักแบ่งเวลา จากข้อดีก็กลายเป็นข้อเสียไปในทันที


2.การศึกษา

         ปัจจุบันการให้การศึกษามีการพัฒนาไปไกล มีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมทำให้ชาวบ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกับคนในเมือง และการศึกษาในปัจจุบันมักจะมีการให้ค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เวปไซต์ต่างๆ เช่น Google Kapook Wikipedia ซึ่งข้อดีก็คือทำให้เกิดความรวดเร็วในการค้นคว้า แต่บางทีแหล่งที่มาที่เราที่เราได้ไปค้นคว้ามาอาจจะมีการผิดพลาด ทำให้เราได้รับข้อมูลที่ผิดๆไป ดังงนั้นการใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นคว้าข้อมมูลเราควรที่จะนำมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
        และด้านการศึกษาได้มีการนำเอาอุปกรณ์ต่างๆเป็นสื่อการเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ โปรเจ็คเตอร์ ไมโครโฟน มาเป็นสื่อการเรียนการสอนอีกด้วย


           
3. การใช้เทคโยโลยีเพื่อความบันเทิง

       เทคโนโลยีที่เรานำมาใช้เพื่อความบันเทิงที่เรามีมาตั้งแต่สมัยอดีต เช้น วิทยุ โทรทัศน์ โทรศัพท์ และพัฒนามาเรื่อยๆมาถึงจนปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนมี เครื่องเล่น mp3 mp4 โทรทัศน์สี โทรทัศน์ระบบHD คอมพิวเตอร์ ที่มีระบบเครือข่ายต่างๆที่ทันสมัย ทำให้มีเวปไซต์ต่างๆที่ทำให้ความบันเทิงแก่เรา เวปไซต์ที่เป็นที่นิยมในปํจจุบันนี้ที่เห็นได้ชัด คือ Youtube ที่เรามักใช้ดูนังฟังเพลง และคนส่วนใหญ่มักจะมีการดาวน์โหลดหนัง เพลงมาอย่างผิดลิขสิทธิ์ โดยจะทำให้ผู้ผลิตสื่อได้รับความเดือดร้อน ทางที่ดีเราควรจะโหลดเพลงจากแหล่งที่ถูกกฏหมาย เพื่อให้ตัวเองและผู้อื่นไม่เดือดร้อน
                 


4. การใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกต่างๆในชีวิตประจำวัน

        ในชีวิตทุกๆวันที่เราดำเนินอยู่ต่างก็มีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น โดยเฉพาะเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องล้างชาม ลิฟต์ บันไดเลื่อน ประตูเลื่อนอัตโนมัติต่างๆ ที่เราได้ประดิษฐิ์ คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ แต่ความสะดวกสบายที่เราได้รับจากเทคโนโลยีเหล่านี้ อาจจะเป็นข้อเสียที่ทำให้เราขี้เกียจ หรือเป็นการใช้พลังงานเกินความจำเป็น เช่น จากการที่เมื่อก่อนการที่เราจะขึ้นตึกอาคารแค่ชั้นเดียวหรือ2ชั้น เราก็เดินขึ้น แต่ปัจจุบันเรามักเกิดความขี้เกียจในการเดิน เราก็จะขึ้นลิฟต์แทน และเป็นการเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็นอีกด้วย


อ้างอิงรูปภาพจาก
http://www.amazon.com/SanDisk-Sansa-e280-Player-Black/dp/B000HZ9CCA
http://www.bushlcdtv.co.uk/4537/lcd-tv-hd-ready/
http://www.duden.de/rechtschreibung/Lift_Fahrstuhl
http://www.ordinarilysimple.com/google/
http://mammothbi.co.za/social-networks-vs-social-networking/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น